Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

'40-50 năm nữa hãy nghĩ đến sân bay Long Thành'



Mở đầu cuộc họp, ông Sành với tư cách chủ tọa đi thẳng vào vấn đề: “Dù Bộ GTVTcó đưa ra các ý kiến phân tích về mặt kinh tế, xã hội việc xây dựng sân bay Long Thành hiệu quả hơn việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng tôi cho rằng phân tích trên không thuyết phục. Vì vậy chúng tôi nhận thấy cần tiếp tục lắng nghe ý kiến các anh chị từng làm ngành hàng không về vấn đề này để tiếp tục có những kiến nghị cụ thể trước khi Quốc hội thông qua dự án xây dựng sân bay Long Thành”.

Ông Sành dẫn chứng hiện nay đã có đến 5 sân bay quốc tế từ miền Trung đến Tây Nam bộ như sân bay Trà Nóc (Cần Thơ), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Đà Lạt), Phú Quốc (Kiên Giang). Tổng công suất của các sân bay này có thể đạt hơn 20 triệu khách/năm hỗ trợ rất nhiều cho sân bay Tân Sơn Nhất.









Ông Sành dẫn chứng hiện nay đã có 5 sân bay quốc tế từ miền Trung đến Tây Nam bộ, hỗ trợ rất nhiều cho sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Q.Khải)

Khách muốn đi Tây Nam bộ đã có sân bay Trà Nóc, Phú Quốc, muốn ghé qua Đông Nam bộ, Tây Nguyên đã có sân bay Liên Khương… không ai lại quá cảnh qua Long Thành rồi về TP.HCM bay đi các chặng nội địa khác. Vì vậy việc xây dựng sân bay Long Thành với mục tiêu đạt 100 triệu khách/năm là khó khả thi.





Trong tình hình nhiều dự án cảng biển của Bộ GTVT đầu tư hoành tráng nhưng không có tàu thuyền chở hàng hóa cập bến rất lãng phí hay dự án bôxit làm ăn thua lỗ, ông Sành cho rằng bộ GTVT cần rút kinh nghiệm không nên đi vào vết xe đổ.




Đồng quan điểm trên, PGS TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật Hàng không, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cho rằng không thể lấy chỉ tiêu đón 100 triệu khách trên năm cũng như diện tích của sân bay Long Thành để áp cho sân bay Tân Sơn Nhất, để rồi từ đó lập luận rằng việc giải tỏa đến 140.000 hộ dân nên chi phí cao hơn nhiều lần so với làm sân bay Long Thành.





“Lập luận như trên là không hợp lý. Bởi xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã có các sân bay quốc tế khác hỗ trợ, chỉ cần cải tạo một phần sân bay Tân Sơn Nhất thôi thì cũng đáp ứng khả năng rước khách rồi. Nếu tất cả các sân bay khác đều quá tải, có thể 40-50 năm nữa chúng ta hãy nghĩ đến việc xây dựng sân bay Long Thành”, ông Tống nhận định.





Ông Sành ước tính chỉ cần cải tạo thêm nhà ga, khu vực đậu máy bay để nâng khả năng đón khách ở Tân Sơn Nhất với chi phí khoảng 1 tỉ USD, đồng thời nâng cấp sân bay Biên Hòa thêm 1 tỉ USD nữa chứ không cần phải tốn hơn 7 tỉ USD như xây dựng sân bay Long Thành.





Còn ông Dương Văn Đàng – một cán bộ công ty may thuộc Bộ quốc phòng, cho rằng dù làm hay không làm sân bay Long Thành thì cũng phải kiên quyết không để dự án sân golf xây dựng trong khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi theo ông Đàng tính toán, mỗi m2 cỏ sân golf phải mất 2kg hóa chất nuôi và diệt giun, 1 năm tiêu tốn 650m3 nước… sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường sinh thái. Chưa kể, thương gia không ai đến chơi golf khi xung quanh là khói bụi ô nhiễm, tiếng ồn…





Các đại biểu cho rằng trước khi vấn đề xây dựng sân bay Long Thành được Quốc hội duyệt thì các cơ quan chức năng cần tổ chức một hội thảo tại TP.HCM để các nhà khoa học, những người trong ngành có ý kiến. Trong hội thảo đó, nhất định phải có mặt đại diện Bộ Kế hoạch – đầu tư, các đại biểu Quốc hội để cung cấp các thông tin một cánh đầy đủ khoa học cho Quốc hội xem xét quyết định.





’40-50 năm nữa hãy nghĩ đến sân bay Long Thành’
http://news.zing.vn/4050-nam-nua-hay-nghi-den-san-bay-Long-Thanh-post346313.html



'40-50 năm nữa hãy nghĩ đến sân bay Long Thành'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét