Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Số người chết vì vũ khí hóa học tại Syria 'tăng lên 1.300'



George Sabra, cựu chủ tịch của Liên minh Quốc gia Syria, nói rằng quân chính phủ đã bắn tên lửa mang đầu đạn hóa học xuống các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở ngoại ô phía đông thủ đô Damascus. Ông khẳng định 1.300 người đã chết.




“Đây không phải lần đầu tiên quân đội chính phủ dùng vũ khí hóa học. Nhưng sự việc hôm nay đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động chiến tranh của chính phủ. Lần này họ đã thực hiện hành động hủy diệt thay vì gieo rắc sợ hãi”, Sabra phát biểu trong một cuộc họp báo tại thành phố Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ.



Trong khi đó, Liên minh Quốc gia Syria (SNC) đưa ra con số thấp hơn nhiều. Họ cho rằng khoảng 650 người đã tử vong vì chất độc thần kinh của quân đội Syria. Văn phòng Truyền thông Damascus thống kê được 494 tử thi ở các vùng ngoại ô.









Một nhân viên y tế giúp một thiếu niên thở bằng bình dưỡng khí sau khi cậu hít khí độc thần kinh tại thị trấn Saqba ở phía đông thành phố Damascus hôm 21/8. Ảnh: Reuters.

Nếu thực tế xảy ra theo đúng tuyên bố của Sabra, SNC hay Văn phòng Truyền thông Damascus, đây sẽ là chiến dịch sử dụng vũ khí hóa học gây thương vong lớn nhất từ khi cố tổng thống Saddam Hussein của Iraq sát hại hàng nghìn người Kurd ở thành phố Halabja vào năm 1988. Giới truyền thông nước ngoài không thể kiểm tra mức độ chính xác của các nguồn tin. Trong khi đó, chính phủ Syria khẳng định quân đội không sử dụng chất độc thần kinh.



Các bức ảnh do những người ủng hộ phe đối lập chụp cho thấy nhiều thi thể – bao gồm trẻ em – nằm trên nền của một bệnh viện song không hề có dấu hiệu của vết thương.




Một đoàn thanh sát của Liên Hợp Quốc đã tới Syria để điều tra những cáo buộc về hành vi sử dụng vũ khí hóa học của cả hai phe – một trong những vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế.



Pháp giục đoàn thanh sát tới các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở phía đông thành phố Damascus ngay lập tức. Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út cũng yêu cầu tương tự. Anh nói rằng họ rất lo ngại về tình hình và sẽ nêu cáo buộc của phe đối lập Syria tại Hội đồng Bảo an



Tuy nhiên, ông Ake Sellstrom, một nhà khoa học Thụy Điển và là trưởng đoàn thanh sát Liên Hợp quốc, nói rằng đoàn chỉ có thể điều tra cáo buộc của phe đối lập nếu một nước thành viên Liên Hợp Quốc yêu cầu.



 




Số người chết vì vũ khí hóa học tại Syria ‘tăng lên 1.300′
http://news.zing.vn/So-nguoi-chet-vi-vu-khi-hoa-hoc-tai-Syria-tang-len-1300-post346321.html



Số người chết vì vũ khí hóa học tại Syria 'tăng lên 1.300'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét